Sau một thời gian hoạt động, các bộ phận của xe máy sẽ dần bị hao mòn khiến động cơ vận hành không còn êm ái. Bảo dưỡng xe máy là một trong những bước quan trọng giúp chiếc xe của bạn đảm bảo an toàn, tránh tình trạng mắc phải các bệnh lặt vặt.
Mốc thời gian cụ thể cần bảo dưỡng đối với từng bộ phận xe
Thường thì các nhà sản xuất khuyến khích chủ xe nên bảo dưỡng định kỳ vào mỗi 4 tháng một lần. Tuy nhiên, do cấu tạo của các chi tiết máy khác nhau, nên thời gian bảo dưỡng đối với mỗi bộ phận cũng khác nhau. Dưới đây là một số mốc thời gian cụ thể bạn cần lưu ý:
Thay dầu nhớt xe máy từ 2000-3000 km/lần
Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ, giúp ma sát, hạ nhiệt và làm sạch động cơ. Sau khoảng 2000 đến 3000 km lăn bánh, dầu nhớt sẽ mất dần khả năng ma sát, vì thế đây là thời điểm bạn cần thay nhớt mới để đảm bảo năng suất hoạt động của xe.
Thường xuyên thay dầu nhớt cho xe để các bộ phận hoạt động mượt mà hơn
Thay dầu phanh, má phanh
Dầu phanh giữ vai trò truyền lực trong hệ thống phanh đĩa. Thông thường sau khoảng 10.000km lưu thông trên đường, bạn nên thay dầu phanh một lần.
Má phanh là chi tiết quan trọng và sử dụng thường xuyên của xe máy. Khi có dấu hiệu bóp phanh không ăn bạn nên ngay lập tức thay má phanh, nếu để lâu sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác như đĩa phanh, điều này không những gây nguy hiểm mà còn tiêu tốn nhiều tiền bạc hơn nữa.
Thay bugi - 10.000 km/lần
Bugi là bộ phận đánh lửa của xe. Nếu bugi bị mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, điều này vô tình làm xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu và khó tăng tốc hơn. Do đó, bạn nên lưu ý kiểm tra thay mới bugi thường xuyên hơn sau mốc 10.000km để đảm bảo xe chạy êm ái.
Bugi là bộ phận nên được thường xuyên kiểm tra định kỳ
Thay dầu láp từ 5000 - 6000 km/lần
Dầu láp còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số… Loại dầu này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Thông thường, một chiếc xe cần thay dầu láp sau khoảng 5000-6000km. Điều này tương ứng với cứ 3 lần thay dầu máy bằng 1 lần thay dầu láp.
Lọc gió - 10,000 km/lần
Cuối cùng là lọc gió, nhiệm vụ chính của bộ phận này là lọc không khí sạch đưa vào buồng máy để đốt cháy nhiên liệu. Trong quá trình bảo dưỡng xe máy định kỳ, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng bộ phận này để kịp thời vệ sinh sạch sẽ hoặc thay mới khi cần thiết. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe hoặc định kỳ mỗi 10,000 km thay một lần là tốt nhất.
Nên vệ sinh lọc gió sạch sẽ để tránh tình trạng tiêu hao nhiêu liệu
Một số lưu ý khi bảo dưỡng xe máy
Bạn có thể lựa chọn bảo dưỡng xe máy tại các hãng xe chuyên dụng hoặc tìm địa chỉ sửa xe uy tín để "chọn mặt gửi vàng," tránh tình trạng bị chặt chém trong khi các bộ phận vẫn còn dùng được.
Dầu nhớt là phần cần được thay mới định kỳ khi đưa xe đi bảo dưỡng. Nếu không thay nhớt thường xuyên sẽ làm xe bạn nhanh hỏng hóc, máy móc chạy ì ạch.
Việc thay nhớt xe máy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: xe cũ hay mới, xe hoạt động trong điều kiện bình thường hay phải tải nặng thường xuyên, tốc độ chạy xe và quãng đường di chuyển…
Một điểm cần lưu ý nữa khi thay nhớt là nên chọn nhớt đúng tiêu chuẩn của xe. Bạn có thể tham khảo sản phẩm dầu nhớt động cơ 4T của Super S. Với chất lượng nhập khẩu từ Mỹ, Super S tự tin mang đến cho khách hàng những sản phẩm vượt trên cả tiêu chuẩn mong đợi.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây về cách bảo dưỡng xe máy, bạn đã có cho mình thêm những kinh nghiệm để chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn.
Tham khảo những dòng sản phẩm dầu nhớt xe máy tại đây!